CẠNH TRANH NƠI CÔNG SỞ

0
7

Trong một xã hội tiến bộ với những mong cầu đủ đầy về cuộc sống, không ít người đã vận dụng những cách thức cạnh tranh để được đề bạt vào những vị trí và cơ hội tốt nhất tại môi trường làm việc của mình. Do vậy mà ngày nay, việc cạnh tranh nơi công sở là chuyện không thể tránh khỏi và là thực tế cuộc sống của tất cả mọi người. Khi nghỉ ngơi, bạn so sánh bản thân với những người bạn theo dõi trên mạng xã hội. Khi làm việc, bạn cố gắng làm thêm giờ để không tụt hậu so với đồng nghiệp. Dù là hình thức nào, tất cả chúng ta đều có xu hướng cạnh tranh. Tuy vậy, việc cạnh tranh nơi công sở hay bất cứ môi trường làm việc nào khác đều là con dao hai lưỡi, nó có thể giúp bạn có thêm động lực để phát triển bản thân, bên cạnh đó, nó cũng có thể khiến bạn hao tổn tâm trí với những cuộc chiến vô ích.

Môi trường làm việc cạnh tranh bao gồm các ưu đãi về chế độ đãi ngộ hay những cơ hội để được đề bạt, thăng chức. Ngoài mức lương được trả hằng tháng, những ưu đãi này sẽ là động lực to lớn thúc đẩy tinh thần làm việc tập trung cao độ của nhân viên. Do đó, bất cứ sự phát triển nào cũng cần có sự cạnh tranh làm gốc rễ, làm động lực để hình thành. Trong môi trường doanh nghiệp, cạnh tranh lành mạnh chính là một nét văn hóa để thể hiện nội lực của bản thân, cũng như để học hỏi, rèn giũa. Tuy nhiên, ranh giới của cạnh tranh và thù địch rất mong manh. Điều quan trọng rằng bất cứ ai cũng cần chọn lọc cho mình những nguyên tắc riêng để vươn lên một cách lành mạnh.

Cạnh tranh một cách lành mạnh

Một nhân viên xuất sắc sẽ luôn hướng đến mục tiêu là đáp ứng lợi ích chung của tổ chức, tập thể mà mình gắn bó. Hay nói cách khác, cạnh tranh lành mạnh được xét trên khía cạnh mỗi cá nhân mong muốn phát triển bản thân, thể hiện năng lực của mình và mọi việc làm luôn gắn liền với sự phát triển doanh nghiệp.

Đặc điểm chung của người có tinh thần cầu thị tích cực, đó là tính thẳng thắn và trung thực, trước hết là trung thực với chính bản thân mình, không bao giờ phải xấu hổ với sếp hay đồng nghiệp về những điều mình đã làm trong công việc. Thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm, thẳng thắn sửa sai, thẳng thắn phê bình và có lòng tự trọng. Điều này đòi hỏi sự bản lĩnh và chính là cách tốt nhất để tôn vinh cái tôi của bản thân. Bằng cách hoàn thành tốt công việc được giao, chăm chỉ, biết tiếp nhận phê bình, chính là cách để bạn đề cao sự minh bạch, sự công bằng ở chính con người bạn với những nhân viên khác.

Nếu bạn muốn tạo cho mình con đường tiến thân vững vàng trong sự nghiệp, mong muốn tập thể ghi nhận sự cống hiến của bạn cho công ty, hãy cạnh tranh lành mạnh với chính bản thân mình ngày hôm qua, bằng cách so sánh sự thay đổi tích cực của bản thân, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đặc biệt là không nản chí khi gặp thất bại. Hầu hết những người có tâm lý ganh đua đều sợ hãi khi đối mặt với thất bại, lo sợ mình thua kém với người khác nên thường lựa chọn những chiêu trò đấu đá để cạnh tranh như nói xấu, đố kị. Hãy để những thất bại tạo cho bạn động lực để hoàn thiện, chứ không phải sự tự ti để ganh ghét với người khác. Ngoài ra, đừng ngần ngại làm nhiều hơn những gì bạn được trả công. Nhiều người thường có tâm lý làm đủ trách nhiệm, chứ chưa dốc hết lòng hết sức cho những gì mình đang theo đuổi. Khi bạn luôn ý thức được kế hoạch phát triển của bản thân, bạn sẽ luôn đạt được những cơ hội tuyệt vời mà mình kỳ vọng.

Loại bỏ tâm lý tranh đua

Bên cạnh những động lực tích cực mà cạnh tranh mang lại, không thể không nhắc đến những tác động tiêu cực do nó gây ra. Mặt trái của tâm lý tranh đua sẽ hình thành cho nhiều người suy nghĩ rằng: “Tôi đâu còn bao nhiêu thời gian để thăng tiến. Đây là thế giới của những người đạp lên nhau mà sống.” Suy nghĩ này sẽ khiến bạn rơi vào cái bẫy của sự sợ hãi, mất kiên nhẫn, muộn phiền, bởi nó liên tục lên tiếng rằng bạn là kẻ thua cuộc. Những người có tâm lý tranh đua trong công việc đều rất dễ bị kích động và cáu bẳn, thường xuyên so sánh tiêu cực về thành quả của bản thân với những đồng nghiệp xuất sắc khác, luôn nhắc đến yếu tố may rủi trong những thành công đạt được của mọi người, đồng thời cố gắng thiết lập mối quan hệ với cấp trên với mong muốn trở thành đối tượng được ưu tiên trong những kế hoạch quan trọng của doanh nghiệp.

Làm việc trong một môi trường chỉ có sự tranh đua và ganh tị nhau lâu ngày sẽ khiến bạn luôn mang tâm lý lo lắng và căng thẳng. Những gì xảy ra nơi công sở chiếm lĩnh phần lớn tâm trí bạn và ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận cuộc sống. Do đó mà không ít người luôn mang tâm trạng tiêu cực, mệt mỏi sau một ngày làm việc. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động của doanh nghiệp và khiến văn hóa công ty trở nên xô lệch. Việc cạnh tranh không đúng cách sẽ làm giảm khả năng tư duy sáng tạo, đẩy mạnh tính nghi ngờ và giết chết sự tự tin mà bạn khao khát có được. Tuy nhiên, bạn luôn được quyền lựa chọn giữa việc “để mình vướng vào cuộc tranh đua khốc liệt” hoặc nghĩ về nó khác đi.

Bạn có thể loại bỏ tâm lý tranh đua để trở thành người điềm đạm bằng cách hạn chế tranh luận gay gắt với đồng nghiệp và cảm nhận trách nhiệm công việc của mình theo hướng lạc quan hơn. Khi tâm trí hướng đến những nhìn nhận tích cực, bạn sẽ có cảm nhận hoàn toàn khác về môi trường công sở và tìm thấy những cơ hội tốt cho bản thân và mọi người. Bạn sẽ tìm được nhiều giải pháp hơn, thấy ít rắc rối hơn và ngày càng đam mê hơn với công việc của mình.

Ngày nay, việc cạnh tranh nơi công sở đã là một đề tài phổ biến và gây không ít phiền muộn cho nhiều doanh nghiệp. Việc giúp mỗi nhân viên hiểu rõ được sứ mệnh của mình với tổ chức, vượt qua được những khủng hoảng trong tâm lý và an tâm gắn bó với doanh nghiệp luôn là “bài toán khó” trong hành trình chăm sóc tinh thần nhân sự của mỗi công ty.

Viện Tâm Lý SUNNYCARE với đội ngũ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm cùng chương trình chăm sóc tinh thần nhân sự EAP sẽ giúp cho mỗi nhân viên được tháo gỡ những vấn đề liên quan đến đời sống cá nhân và công việc, duy trì nếp sống lành mạnh và năng động. Đồng thời, với sự hỗ trợ 24/7 của chương trình EAP, bạn sẽ không phải chờ đợi sự giúp đỡ khi cần.

Những lợi ích mà bạn nhận được từ nhà tham vấn sẽ rất thực tế và đắc nhân tâm trong mối quan hệ con người. Một cuộc gặp gỡ tại SUNNYCARE, sẽ cho bạn thấy, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi, bạn không thể tìm một nơi nào giá trị hơn thế nữa.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here