ĐỪNG BAO GIỜ TRÌ HOÃN CÔNG VIỆC

0
10

Cuộc sống là một chuỗi những hành trình với vô vàn cơ hội và thách thức, để thực hiện được những mục tiêu, dự định, con người cần lên kế hoạch, phân chia thời gian cụ thể để hoàn thành tốt công việc. Thời gian để thực hiện hóa mục tiêu của mỗi người lại không giống nhau, có người thực hiện một cách nhanh chóng trong khoảng thời gian xác định, cũng có người phải mất khoảng thời gian rất dài mới có thể hoàn thành xong. Có sự khác nhau này không chỉ do định hướng, cách thức thực hiện của mỗi người mà còn bị chi phối bởi thói quen trì hoãn công việc.

Hiện nay, trì hoãn là một thói quen mà hầu hết mọi người ít nhiều đều gặp phải. Dù cho bạn có óc tổ chức tốt và có sự cam kết tốt đến đâu chăng nữa thì bạn sẽ thấy có lúc bản thân cũng phung phí hàng giờ vào những thú vui tầm thường như xem tivi, cập nhật trạng thái Facebook, mua hàng online… thay vì dành thời gian để làm việc. Trì hoãn là thói quen của những người có xu hướng để chậm lại, tự hoãn lại, chưa muốn bắt tay vào làm ngay công việc phải làm, hoặc có tâm lý chờ và để một thời gian sau mới thực hiện. Trì hoãn còn là việc lảng tránh những nhiệm vụ lẽ ra cần phải được tập trung giải quyết ngay hoặc chỉ sự thay thế các công việc theo mức độ ưu tiên, làm những việc mà bản thân cảm thấy yêu thích và thoải mái hơn thay vì những việc quan trọng cần phải làm. 

Không ít người trong chúng ta thường chỉ hoàn thành công việc theo deadline được đề ra, còn những công việc đòi hỏi tính chủ động lại thường xuyên bị rơi vào “cái hố” của sự trì hoãn. Ta thường cho rằng hoàn thành công việc chẳng tốn bao nhiêu thời gian, điều này dẫn đến sai lầm trong việc bạn nghĩ mình vẫn đang trong vùng an toàn, bạn tin rằng mình vẫn còn rất nhiều thời gian để hoàn thành chúng. Một trong những yếu tố lớn nhất góp phần hình thành thói quen trì hoãn là suy nghĩ chúng ta thực sự làm được việc chỉ khi có hứng hoặc có động lực. Thực tế là nếu bạn cứ chờ đến lúc “chuẩn” nhất cả về thể xác lẫn tinh thần để làm việc thì bạn sẽ thấy thời điểm đó đơn giản sẽ chẳng bao giờ đến và công việc thì chẳng bao giờ xong.

Bên cạnh đó, tính nghi ngờ bản thân cũng góp phần không nhỏ. Khi bạn cảm thấy không chắc chắn về việc làm thế nào để đạt được mục tiêu của dự án hay không tin tưởng vào khả năng của bản thân, bạn sẽ trì hoãn việc đó và thay vào đó là làm các công việc khác đơn giản hơn. Ngoài ra, tâm lý ngại khó, ngại giải quyết vấn đề nan giải cũng dễ dàng khiến bạn rơi vào trạng thái chán nản khi chưa bắt tay vào việc.

Mỗi dự án hay công việc đều chiếm của ta một khoảng thời gian nhất định. Dù trong quá trình thực hiện có những sự cố bất ngờ xảy đến mà ta không thể kiểm soát được như thời tiết, sức khỏe, phương tiện đi lại… nhưng trong hầu hết trường hợp, chúng ta vẫn có thể ước lượng được khoảng thời gian hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, có những người hầu như lúc nào cũng muộn, không chỉ muộn trong các deadline công việc mà còn muộn từ việc đón con, đi dự lễ hay nấu nướng đãi khách. Vấn đề không nằm ở việc họ luôn trễ nải, mà nằm ở những nguyên cớ họ đặt ra: “Tôi phải bắt hai chuyến xe buýt mới đến được chỗ làm”, “Việc đó hóa ra phức tạp hơn tôi nghĩ”… Điều đó lâu ngày sẽ tạo nên thói quen trì hoãn với những tác động tiêu cực lên cuộc sống của bạn.

Một nhân viên có thói quen trì hoãn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, chưa kể việc trì hoãn có thể ảnh hưởng xấu đến các nhân viên khác và những hạng mục công việc liên quan, dẫn đến tiến độ phát triển và kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng trầm trọng. Việc chần chừ không chỉ làm giảm mức độ hoàn thành công việc mà còn ảnh hưởng đến thu nhập cá nhân. Hậu quả của thói trì hoãn là công việc cấp bách, dồn lại thì lại trở nên quá tải, không thể giải quyết hiệu quả, điều này dễ khiến người ta vội vàng, bộp chộp, làm việc qua loa dẫn đến nhiều sai sót hoặc không đáp ứng được chất lượng. Quan niệm sống tiêu diêu, thư thái, thường xuyên trì hoãn mọi việc tiềm ẩn các tác động tiêu cực đến sự thành công của mỗi cá nhân.

Thói quen trì hoãn công việc còn làm nảy sinh tính thụ động, thiếu quyết đoán, thiếu kỉ luật, trách nhiệm với bản thân và với công việc được giao. Bên cạnh đó, nó còn tác động sâu sắc đến những khía cạnh khác trong cuộc sống, bao gồm cả sức khỏe tâm thần khi những nạn nhân của thói trì hoãn luôn rơi vào trạng thái bế tắc, stress và căng thẳng tột độ.

Thời gian là một chủ nhân mang đến cơ hội bình đẳng. Mỗi người đều có chính xác cùng một giờ và số phút mỗi ngày. Người giàu không thể mua thêm giờ. Các nhà khoa học không thể phát minh ra phút mới. Bạn cũng không thể tiết kiệm thời gian để chi tiêu nó vào một ngày khác. Mặc dù vậy, thời gian cũng rất công bằng và vị tha. Cho dù bạn đã lãng phí bao nhiêu thời gian trong quá khứ, bạn vẫn có toàn bộ ngày mai. Vì vậy, SUNNYCARE xin chia sẻ cùng bạn những bí quyết để vượt qua sự trì hoãn của bản thân ngay từ bây giờ.

  • “Quy tắc 5 giây”: Theo cuốn sách “Quy tắc 5 giây” của tác giả Mel Robbins, vào khoảnh khắc bạn có bản năng hành động theo mục tiêu, bạn phải hành động ngay lập tức, hoặc trong vòng 5 giây. Nếu không, bộ não của bạn sẽ bắt đầu nghiêng về sự trì hoãn. Điều này giúp bạn loại bỏ những nghi ngờ, sợ hãi và cảm xúc cản trở bạn thực hiện hành động.
  • Lên kế hoạch thực hiện: Việc lên kế hoạch thật chi tiết cho những công việc cần hoàn thành sẽ nhắc nhở bạn thực hiện nó một cách hiệu quả hơn. Những việc làm với mục tiêu mơ hồ, không có kế hoạch cụ thể và thời gian lỏng lẻo, thậm chí không có thời hạn thường rất dễ đi vào quên lãng hoặc bị trì hoãn từ ngày này qua tháng nọ vẫn chưa xong.
  • Loại bỏ sự phân tâm: Thường xuyên sử dụng mạng xã hội sẽ làm cho thói quen trì hoãn trở nên tệ hơn. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa thói quen truy cập và phân bổ thêm năng lượng vào việc hoàn thành công việc của bản thân.
  • Không làm quá nhiều việc cùng một lúc: Tập trung vào một công việc sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ so với việc thực hiện nó song song với các hoạt động khác. Làm nhiều công việc cùng một lúc đòi hỏi bạn phải phân chia sự tập trung của bản thân và điều đó sẽ khiến cho suy nghĩ của bạn trở nên phức tạp hơn. Hãy thực hiện từng việc một, đừng cố gắng làm nhiều việc, vì cuối cùng bạn sẽ chẳng làm được gì cả. Dale Carnegie đã nói rằng “Bạn nên làm những công việc khó khăn trước, vì những công việc dễ dàng hơn sẽ có cách để xoay sở”.
  • Chia nhỏ các nhiệm vụ: Mục tiêu của bạn càng lớn và dài hạn thì nguy cơ bạn bỏ dở giữa chừng càng cao. Để tạo được sự hưng phấn tinh thần và đạt được những mục tiêu cụ thể, hãy chia nhỏ chúng ta từng bước, sau đó chỉ quan tâm đến bước tiếp theo phải làm, dần dần bạn sẽ thấy mục tiêu không quá khó khăn như bạn nghĩ.

Cuối cùng, bạn hãy nghiêm túc thừa nhận rằng trong hầu hết trường hợp, bạn đều có đủ thời gian. Vấn đề là bạn cần bắt tay vào việc sớm hơn và cố gắng tìm mọi cách để đảm bảo mình sẽ không phải vội vã về sau.

Thói quen trì hoãn có thể ảnh nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân nếu không nhận thức và tìm cách cải thiện. Bên cạnh những cách thức thì việc đồng hành cùng chuyên gia tâm lý luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

Với mong đợi đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của người lao động tại nơi làm việc, chương trình chăm sóc tinh thần nhân sự EAP của Viện Tâm Lý SUNNYCARE với đội ngũ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ luôn đồng hành hỗ trợ những vấn đề liên quan đến đời sống cá nhân và công việc bất cứ khi nào bạn cần.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here