ỨNG PHÓ VỚI NHỮNG CĂNG THẲNG CÔNG VIỆC TRONG MÙA DỊCH

0
8

Covid 19 xuất hiện và kéo dài đã làm ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người, cho dù bạn đến công ty làm việc hay làm việc tại nhà thì đại dịch Covid 19 đã tác động làm thay đổi phần nào cách thức làm việc của bạn. Sự sợ hãi và lo lắng về căn bệnh mới này và những cảm xúc tiêu cực khác có thể bao trùm tâm trí của bạn, và tâm trạng căng thẳng khi làm việc sẽ dễ dàng dẫn đến sự mệt mỏi và kiệt sức. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chính bạn, mà còn tác động không nhỏ đến tinh thần của những người xung quanh, nơi làm việc và môi trường mà bạn sinh sống. Do đó, trong mùa dịch này, để ứng phó với những căng thẳng trong công việc, bạn cần nhận biết và thực hành các bước để xây dựng tinh thần lành mạnh, ổn định tâm lý và quản lý sự căng thẳng cho mình.

Nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng trong công việc xuất phát từ nhiều yếu tố, ví dụ như phải chăm lo cho các nhu cầu cá nhân và gia đình trong khi làm việc, lo ngại về nguy cơ phơi nhiễm virus tại nơi làm việc, quản lý khối lượng công việc khác nhau, thiếu khả năng tiếp cận và sử dụng các công cụ và thiết bị cần thiết để thực hiện công việc của mình, không chắc chắn về tương lai của công việc hoặc nơi làm việc, phải học thêm các công cụ giao tiếp mới và khó khăn trong việc xử lý kỹ thuật, học cách thích nghi với không gian và lịch làm việc khác nhau. Bên cạnh đó, những cảm giác không đóng góp đầy đủ cho công việc cũng là nguyên nhân gây nên sự căng thẳng cho bạn.   

Những người thường xuyên căng thẳng trong công việc sẽ gặp các triệu chứng như thiếu động lực, cảm thấy bứt rứt, tức giận và hay phủ nhận mọi việc, cảm thấy bồn chồn, lo lắng, buồn bã, không yên tâm, cảm thấy mệt mỏi, quá sức hay kiệt sức, khó ngủ, khó tập trung. Nhận biết các triệu chứng của sự căng thẳng có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn tình trạng của mình. Bởi sự căng thẳng về lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý, cụ thể là sẽ làm chúng ta trở nên thụ động, căng thẳng thần kinh, thậm chí gây ra những rối loạn tâm bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh…

Thấu hiểu được những khó khăn và trăn trở của người lao động trong mùa dịch này, SUNNYCARE xin chia sẻ cùng bạn các phương pháp kiểm soát sự căng thẳng trong công việc hàng ngày để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của chính bạn.

  • Trao đổi, chia sẻ với cấp trên và đồng nghiệp về những căng thẳng trong công việc, bên cạnh đó vẫn phải tuân thủ cách ly giao tiếp xã hội để xác định những nguyên nhân gây ra căng thẳng và hợp tác cùng nhau tìm ra giải pháp. Hãy cùng trò chuyện cởi mở và nói rõ những kỳ vọng của bản thân, đồng thời tiếp cận những nguồn thông tin về chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc của bạn. Nhờ vậy mà mọi người có thêm sự kết nối và hỗ trợ lẫn nhau nâng cao tinh thần làm việc.
  • Xác định căng thẳng bằng việc đối thoại với chính mình: Điều gì khiến mình trở nên căng thẳng? Những nguồn lực sẵn có của mình là gì? Mình có thể làm gì để cải thiện bằng những nguồn lực sẵn có? Bạn nên thực hành thường xuyên với những câu hỏi này để quán chiếu sự căng thẳng đã xảy ra với chính mình và theo dõi mức độ tiến triển về khả năng kiểm soát căng thẳng.
  • Thiết lập mục tiêu và lên kế hoạch làm việc rõ ràng theo thứ tự ưu tiên. Có như vậy bạn mới không bị mất phương hướng, đạt năng suất cao hơn và cảm thấy hài lòng về bản thân mà sản sinh ra những cảm xúc tích cực.
  • Xây dựng lịch trình công việc hàng ngày nhất quán như trước khi xảy ra đại dịch: duy trì giờ giấc ngủ đều đặn; ăn uống điều độ, đủ chất; nghỉ giải lao giữa giờ làm việc để giãn cơ bắp, tập thể dục hoặc trò chuyện với đồng nghiệp, gia đình và bạn bè; làm những công việc yêu thích ngoài giờ làm việc; dành thời gian cho các hoạt động thể chất và thư giãn; thực hành các kỹ thuật chánh niệm…
  • Ngừng việc xem các tin tức về dịch bệnh liên tục để tránh gây cảm giác hoang mang, sợ hãi dẫn đến kiệt quệ tinh thần. Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm những điều tích cực xung quanh và nhắc nhở bản thân rằng mọi người đều đang ở trong một tình huống khó khăn và hạn chế nguồn lực, do đó hãy tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh một cách chủ động và ý thức cao.
  • Kết nối với mọi người xung quanh bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin, trò chuyện qua video call và các phương tiện truyền thông xã hội để hỏi thăm tình hình, chia sẻ các thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội cho người khác. Việc giúp đỡ người khác cũng góp phần nâng cao ý thức kiểm soát bản thân và khẳng định giá trị của chính bạn.

Bạn thân mến, sự căng thẳng là điều khó tránh khỏi trong công việc, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Do đó, điều quan nhất là bạn cần chủ động xây dựng cho mình những thói quen tích cực để ổn định tâm lý và ứng phó với những căng thẳng trong mùa dịch. Trong giai đoạn khó khăn này, bên cạnh những cách thức thì việc đồng hành cùng chuyên gia tâm lý luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

Chúng tôi hiểu những trở ngại và thách thức trong công việc và đời sống cá nhân gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn như thế nào, hãy để chúng tôi có cơ hội giúp bạn vượt qua điều đó. Với mong đợi đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của người lao động tại nơi làm việc, chương trình chăm sóc tinh thần nhân sự EAP của Viện Tâm Lý SUNNYCARE với đội ngũ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ luôn đồng hành hỗ trợ những vấn đề liên quan đến đời sống cá nhân và công việc bất cứ khi nào bạn cần. Chúng tôi tin rằng, SUNNYCARE chính là nơi an trú hoàn hảo dành cho bạn, ao ước bạn sẽ được tươi mới mỗi ngày.

VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here