LÀM THẾ NÀO ĐỂ HÀN GẮN MỐI QUAN HỆ ĐỒNG NGHIỆP ĐÃ RẠN NỨT?

0
5

Một môi trường làm việc chuyên nghiệp và thuận lợi, một chế độ đãi ngộ tuyệt vời, tương xứng với những gì bạn cống hiến và được phát huy tối đa mọi khả năng, trí tuệ của bản thân là những yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất cứ người nhân viên nào cũng mong đợi ở công ty của mình. Tuy nhiên, để tạo nên một môi trường làm việc thoải mái, hiệu quả hơn thế nữa thì việc xây dựng các mối quan hệ nơi công sở và biết cách dung hòa, thiết lập phát triển là một nghệ thuật vô cùng cần thiết và đắt giá mà bất kỳ nhân sự nào cũng cần lưu tâm.

Khi bạn làm việc đủ lâu ở một công ty, bạn sẽ có những người đồng nghiệp để cùng nhau trao đổi, hợp tác và chia sẻ chuyên môn, bên cạnh đó gần như chắc chắn bạn cũng sẽ có ít nhất một mối quan hệ rạn nứt với đồng nghiệp. Tuy vậy, điều đó không nói lên rằng bạn là người quản lý hay nhân sự chưa đủ tinh tế. Vì trên thực tế, chúng ta không bao giờ có thể thỏa lòng được tất cả mọi người và có những người không thể đồng nhất với phong cách làm việc của ta. Đặc biệt, khi công việc yêu cầu sự hợp tác giữa nhiều người như xây dựng mục tiêu, chiến lược phát triển, hoàn thành bản báo cáo hay chốt một giao dịch… nếu không có sự trao đổi một cách khéo léo và lắng nghe hiệu quả thì khả năng cao bạn và các thành viên khác sẽ không hiểu ý nhau, thậm chí là bất đồng quan điểm dẫn đến mâu thuẫn.

Khi xung đột xảy ra, nhiều người trong chúng ta thường cố gắng né tránh, tránh đụng độ, chạm mặt và hạn chế tiếp xúc với nhau để ngăn chặn những nguồn cơn mâu thuẫn. Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp hiệu quả nếu người đồng nghiệp đó chiếm vị trí quan trọng trong công việc hằng ngày của bạn, thậm chí là những người đồng vai trò và đồng cấp. Bạn sẽ không thể trò chuyện thoải mái với các thành viên khác vì sự xuất hiện của người đồng nghiệp đó trong văn phòng. Bạn cũng e ngại sự chủ động trong việc trình bày ý tưởng vì có sự tham gia của người đồng nghiệp đó với cùng vai trò. Mọi căng thẳng sẽ ngày càng leo thang nếu vấn đề xung đột chưa được giải quyết, rạn nứt trong mối quan hệ nếu không được hàn gắn sẽ khiến bạn khó có thể tập trung và chu toàn mọi việc. Điều đó lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ công việc và đời sống tinh thần của bạn. Do đó, tập trung cải thiện và hàn gắn mối quan hệ đồng nghiệp đã rạn nứt là điều vô cùng cần thiết mà không phải nhân sự nào cũng thấu rõ.

Trong môi trường công sở, các thành viên đều phải liên kết và gắn bó mật thiết với nhau để tạo nên hiệu quả cao trong công việc. Thấu hiểu được điều này thì việc nỗ lực hàn gắn mâu thuẫn là điều cực kỳ quan trọng. Những rạn nứt chưa được giải quyết sẽ làm rối loạn tâm trí của bạn và bạn khó có thể tập trung làm việc hiệu quả nếu cứ liên tục gặp phải hàng loạt những vấn đề khó giải quyết mà thiếu vắng đi sự trợ giúp của người cộng sự. Thay vào đó, không khí trong văn phòng sẽ giảm bớt căng thẳng nếu cả hai đã có sự hòa giải và tiến độ công việc cũng trôi chảy hơn khi bạn và đồng nghiệp có sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý. Vì vậy, bước đầu tiên để giải quyết vấn đề là nhận thức rõ ràng và nỗ lực hàn gắn rạn nứt.

Khi mối quan hệ đồng nghiệp có sự xung đột, dù với bất kỳ nguyên do gì thì bản thân ta cũng nên nhìn nhận ra sai lầm của mình để thẳng thắn trao đổi. Bởi không phải bất cứ sự rạn nứt nào cũng do đối phương mang tới, vì vậy nếu cứ luôn săm soi nhược điểm của người khác và cư xử theo cách bạn muốn thì chỉ càng làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Chẳng hạn, nếu đồng nghiệp của bạn quá trầm lặng, còn bạn thì luôn cố gắng khuấy động bầu không khí thì điều này sẽ khiến họ càng trở nên trầm lặng hơn mà thôi. Lúc đó, những kết nối của bạn và đồng nghiệp sẽ ngày càng xa cách và khó có thể “dĩ hòa vi quý”. Hãy cởi mở trong việc nhận ra sai lầm và đọc vị đối phương để có phương án hòa giải thích hợp.

Bên cạnh đó, khi bạn đơn phương quyết định về việc cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp, đôi khi sẽ không nhận lại được kết quả như mong muốn. Những cuộc trao đổi sẽ trở nên căng thẳng hơn nếu một trong hai bên đưa vào những cảm xúc cá nhân. Khi đồng nghiệp của bạn không đáp lại lời đề nghị hòa giải tích cực hoặc thể hiện sự khó chịu, hãy nỗ lực đưa câu chuyện trở về những mối quan tâm chung, biến họ trở thành người cộng sự tin cậy của bạn.

Cuối cùng, hãy thay đổi mối quan hệ từ gốc rễ, sẵn sàng cam kết để hàn gắn rạn nứt, lắng nghe một cách chủ động và cởi mở về những gì mà đối phương nhìn nhận và suy nghĩ, không chỉ trích và đổi lỗi, đồng thời hãy mở lòng để chia sẻ vấn đề của bạn. Dần dần, bạn sẽ có được cái nhìn tổng thể về vấn đề và cách bạn cư xử với đồng nghiệp, nhìn ra được những điểm mà bạn cần sửa chữa. Chúng ta không thể tạo ra tính cách mới cho đồng nghiệp và biến họ thành những người hoàn toàn khác được, tuy nhiên, việc hiểu rõ gốc rễ của một mối quan hệ và giải quyết các mâu thuẫn sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực hơn mong đợi.

Đôi khi, trên thực tế không phải mối quan hệ nào chúng ta cũng có thể tự mình hàn gắn được, sẽ có lúc ta cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của một người thứ ba, đặc biệt là người lãnh đạo để tìm ra cách thức giải quyết khôn ngoan. Khi mối quan hệ không thể hàn gắn, chúng ta vẫn trân trọng người đó và tuyệt nhiên không để cảm xúc cá nhân xen lẫn vào công việc.

Hiện nay, việc xây dựng và hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt là nghệ thuật vô cùng quan trọng mà ai trong chúng ta cũng cần phải học bất kể bạn làm nghề gì hay vai trò nào. Bởi điều đó không chỉ thể hiện được thiện chí nối kết mà còn làm nổi bật được những giá trị mà bạn hướng đến.

Mong đợi được sống bình an, hạnh phúc và an tâm gắn bó với công việc trở thành điều mà bất kỳ ai cũng hướng đến và mong muốn được trải nghiệm. Tuy nhiên, thực tế không ít người vẫn đang loay hoay trong chính hành trình này. Bên cạnh những cách thức thì việc đồng hành cùng chuyên gia tham vấn tâm lý luôn là sự lựa chọn tốt nhất.

Viện Tâm Lý SUNNYCARE với đội ngũ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm cùng chương trình chăm sóc tinh thần nhân sự EAP sẽ giúp cho mỗi nhân viên được tháo gỡ những vấn đề liên quan đến đời sống cá nhân và công việc, duy trì nếp sống lành mạnh và năng động. Đồng thời, với sự hỗ trợ 24/7 của chương trình EAP, bạn sẽ không phải chờ đợi sự giúp đỡ khi cần.

Những lợi ích mà bạn nhận được từ nhà tham vấn sẽ rất thực tế và đắc nhân tâm trong mối quan hệ con người. Một cuộc gặp gỡ tại SUNNYCARE, sẽ cho bạn thấy, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi, bạn không thể tìm một nơi nào giá trị hơn thế nữa.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here